top of page
Search
  • Writer's pictureAll anythings

ตัวอย่าง ยากลุ่มยาคลายกล้ามเนื้อ


  1. บาโคลเฟน (Baclofen) เป็นยาคลายกล้ามเนื้อและแก้อาการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ ใช้ในรูปแบบรับประทานสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ใช้รักษาอาการหดเกร็ง หรือกล้ามเนื้อแข็งตัวจากโรคปลายประสาทอักเสบ หรือ รักษาผู้ป่วยที่กล้ามเนื้อหดเกร็งจากการเจ็บป่วย และได้รับบาดเจ็บบริเวณไขสันหลัง

  2. โบทูลินัม ท็อกซิน (Botulinum Toxin) เป็นสารชนิดหนึ่งใช้ในรูปแบบฉีด ใช้ปิดกั้นสารสื่อประสาทที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ นอกเหนือจากการใช้เพื่อศัลยกรรมความงาม ทั้งยังสามารถใช้รักษาในผู้ป่วยภาวะกล้ามเนื้อคอบิดเกร็ง (Cervical Dystonia) ภาวะกล้ามเนื้อหดตัวในบริเวณต่าง ๆ และภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ (hyperhidrosis) อีกด้วย

  3. แดนโทรลีน (Dantrolene) ยาช่วยรักษาระดับแคลเซียมในกล้ามเนื้อให้เป็นปกติ ใช้เพื่อเป็นยาคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ รวมไปถึงใช้เพื่อป้องกัน และลดความเสี่ยงของโรค malignant hyperthermia หรือ ภาวะไข้สูงอย่างรุนแรงที่เกิดจากการตอบสนองต่อยาสลบที่มากจนผิดปกติ ส่งผลให้มีไข้สูง และมีอาการกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง หัวใจเต้นเร็วหรือเต้นผิดจังหวะ และความดันโลหิตลดต่ำลง ซึ่งผู้ป่วยบางรายอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต ทั้งMalignant Hyperthermia พบได้ในผู้ที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมอย่างผู้ที่เป็นโรคกล้ามเนื้อผิดปกติซึ่ง ยาชนิดนี้มีทั้งรูปแบบยารับประทานและยาฉีดเข้าเส้นเลือด ใช้ภายใต้คำสั่งแพทย์เท่านั้น หรือตามดุลยพินิจของแพทย์วินิจฉัยรักษาโรคเท่านั้น biocian.com

  4. ทิซานิดีน (Tizanidine) ยาอันตรายที่ใช้รักษาภายใต้คำสั่งแพทย์ในระยะสั้นเท่านั้น ยาทิซานิดีนจะออกฤทธิ์ปิดกั้นสารสื่อประสาทไม่ให้ส่งสัญญาณไปยังสมองที่จะกระตุ้นให้เกิดความเจ็บปวดได้ ใช้สำหรับผ่อนคลายความตึงตัวของกล้ามเนื้อชั่วคราว ต้องใช้ยาอย่างถูกต้องเคร่งครัด ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายตามมาอีกด้วย

  5. ออร์เฟเนดรีน (Orphenadrine) ยาใช้รักษาภาวะอาการเจ็บป่วยทางกล้ามเนื้อในระยะสั้น ๆ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และบรรเทาความเจ็บปวดจากกล้ามเนื้อหดเกร็ง โดยอาจใช้ยารักษาร่วมกับการทำกายภาพบำบัด และการให้ผู้ป่วยพักผ่อนอย่างเพียงพอ

  6. ยาลดการอักเสบแบบไม่ใช่สเตียรอยด์ (Nonsteroidal Antiinflammatory Drugs: NSAIDs) จะช่วยยับยั้งการอักเสบ และช่วยบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจากกระบวนการอักเสบ สำหรับตัวอย่างยาที่เป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายในกลุ่มนี้ เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟน ไดโคลฟีแนค และนาพร็อกเซน เป็นต้น




3 views

Recent Posts

See All

Delight in Ao Nang Beach Restaurants

When it comes to savoring the flavors of an Ao Nang restaurant near the beach, the Ao Nang restaurants at our ao nang beach hotels  stands out as a culinary haven offering a diverse range of dining op

rattan furniture factory

A rattan furniture factory is a manufacturing facility that specializes in producing furniture made from rattan, a type of palm plant known for its flexibility, strength, and durability. Rattan furnit

bottom of page